1. Chào Mừng Bạn Đến Với Hệ Thống Diễn Đàn Trường Thịnh Group!
    + Mỗi Tin Đăng Phải Có Tiêu Đề Khác Nhau
    + Mỗi Tin Rao Vặt Phải Có Nội Dung Khác Từ 30% Trở Lên
    + Chúng tôi có quyền Xóa, Sửa Bài viết Hoặc Banned Mà Không Cần Báo Trước Với Bất Kỳ Lý do gì

Đề thi môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017 chính thức

Thảo luận trong 'Du Học - Tuyển Sinh' bắt đầu bởi khanh2511, 20/12/17.

  1. khanh2511

    khanh2511 Member

    Tham gia ngày:
    22/9/17
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Bí quyết làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn
    Cấu trúc của đề thi tốt nghiệp niên học này vẫn ổn định, gồm có phần chung ép và phần tự chọn với thang điểm rất rõ ràng. Sau đây là một số ý của cá nhân đàm luận cùng các em tham khảo khi làm bài thi để đạt được đề nghị tốt nhất có thể.

    xem thêm : Tổng hợp đề thi THPT môn Ngữ Văn từ năm 2010 – 2017

    đầu tiên, với câu 2 điểm, loại câu rà kiến thức cơ bản về văn chương sử, về tác gia, tác phẩm, các em cần thuộc trong những phần được học trên lớp mà các thầy cô đã lưu ý. Tuy là kiến thức cần thuộc lòng, song cũng cần nắm vững một số vấn đề mang tính khoa học để tả đúng với đề nghị của đề bài.

    Ví dụ, giới thiệu sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh, nên chú ý đến các loại thể chính như: truyện ngắn, thơ ca và văn chính luận. Mỗi loại thể cần có cứ liệu cụ thể để làm nổi bật chủ đề tư tưởng cũng như hình thức nghệ thuật thành công của tác giả. Về truyện ngắn được viết bằng tiếng Pháp, tác giả giao hội tố cáo tội ác của thực dân cũng như lột trần bản chất bù nhìn của triều đình An Nam lúc bấy giờ. Truyện viết cho độc giả Pháp là cốt, nên được viết rất đương đại, “rất Pháp”.

    Về thơ được viết bằng chữ Hán (và một số bài sáng tác bằng tiếng Việt sau 1945), chủ yếu là hình ảnh của chủ thể trữ tình – tác giả, một chiến sĩ và một thi sĩ. Thơ viết một cách linh hoạt, phong phú, tự nhiên.

    Văn chính luận, tiêu biểu là “Tuyên ngôn độc lập” diễn đạt tư tưởng lớn của thời đại: quyền đồng đẳng giữa các dân tộc và tuyên bố nền độc lập của nước Việt Nam mới. Tác phẩm được viết giản dị, dễ hiểu và đặc biệt là thuyết phục người nghe, người đọc ở lí lẽ sắc bén, lập luận chém đẹp, và tình cảm mãnh liệt. Từ những luận điểm trên, cần có kết luận chung về: tư tưởng cốt tử trong các tác phẩm của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh và phong cách nghệ thuật đặc sắc, phong phú của tác giả.

    Cũng có trường hợp khác, các em lại trình diễn.# theo thời đoạn sáng tác, Ví dụ Tố Hữu và con đường thơ ca của ông. Như vậy, gắng mô tả có lí, khoa học. Không nên để mất điểm trong loại câu này. Một số trường hợp thí sinh những năm trước thường bộc lộ cuối bài viết, vội vàng và sơ lược, nên mất điểm một cách đáng tiếc!

    Với loại câu 5 điểm – nghị luận văn học, các em được quyền chọn một trong hai câu. Có thể tùy theo sở trường của mỗi thí sinh mà tuyển lựa. Ví dụ có thế mạnh về thơ hay văn xuôi? Hoặc ưa với tác phẩm nào hơn trong hai câu a và b? Tuy nhiên, vấn đề vẫn là đáp ứng đúng đề nghị của đề bài. Đây là loại bài các em được học tập rất kỹ càng và thành thạo. Chỉ thêm mấy quan điểm cùng các em luận bàn.

    Với văn xuôi, đẵn là truyện ngắn, các em nên để ý đến nhân vật và tình huống. Khi phân tách nhân vật, đừng sa vào kể lể và biểu thị tính cách, hoặc mạng của nhân vật; mà quan tâm nhiều đến nghệ thuật xây dựng của tác giả: từ cách dựng chân dung đến tiếng nói và hành động của nhân vật. Đồng thời, nhà văn đặt nhân vật trong từng tình cảnh cụ thể nào, từ đó, trình diễn.# tính cách và phẩm chất. rút cục sẽ là tư tưởng của tác giả cùng thành công của nhà văn ấy.

    Ví dụ, khi phân tách nhân vật người vợ nhặt trong “Vợ nhặt” của Kim Lân. Từ vẻ ngoài rách rưới tơi tả của bộ xống áo “như tổ đỉa” cùng hành động “cong cớn”, “sưng sỉa” với Tràng, người nữ giới này đã tự thể hiện thân phận như thế nào? Trong cảnh đói khát và nguy cơ chết đói, thị đã theo không Tràng biểu đạt thực trạng gì? Song, trên đường về nhà Tràng, với nhiều chi tiết sinh động và trung thực, nhà văn đã mô tả dần những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật này ra sao? Tư tưởng chủ đề của tác phẩm qua nhân vật này là gì? Đó là khát vọng hạnh phúc, là ái tình thương, sự đồng cảm…Tuy nhiên, với từng yêu cầu cụ thể của đề bài, các em cần cẩn trọng phân tách kỹ lưỡng để áp dụng tri thức và phương pháp ăn nhập.

    Với đề bài phân tách thơ, dù là một đoạn thơ, cũng nên chú ý đến tính chỉnh thể nghệ thuật, cấu trúc tác phẩm cùng sự hài hòa giữa hình thức và nội dung của tác phẩm đó. song song, quan tâm đến hoàn cảnh sáng tác, và rút cuộc là phong cách nghệ thuật của tác giả.

    thí dụ, phân tách hình tượng người lính qua bài thơ “Tây tiến” của Quang Dũng; các em lưu ý đến tình cảnh ra đời của bài thơ: đó là những năm tháng trước tiên của cuộc kháng chiến chống Pháp khôn xiết gian khổ, thiếu thốn ở vùng đất Tây Bắc hiểm trở và hiểm nguy. để ý đến văn pháp đối chọi giữa hiện thực và lãng mạn rất linh hoạt của Quang Dũng trong bài thơ. Người lính vượt qua những nguy hiểm gian truân qua những hình ảnh: “không mọc tóc”, “xanh màu lá” và vẻ đẹp của ý chí, nghị lực can đảm và can tràng qua “dữ oai hùm”. Bên cạnh đó là, vẻ đẹp tâm hồn lãng mạn, hào hoa của những người thanh niên rất trẻ trung, đầy mộng mơ. Vẻ đẹp ấy còn hiện lên trong những câu thơ bi thương viết về sự ra đi của họ. Nét đẹp riêng của thơ Quang Dũng, có thể so sánh với Chính Hữu, Tố Hữu, Thôi Hữu… cùng viết về người lính. Tuy nhiên, tránh đề cao thi sĩ này mà vô tình hạ thấp nhà thơ khác là điều thiếu công bằng trong văn học.

    Có thể nói, với câu 5 điểm, các em cũng nên lưu ý thêm về thời kì cho phép của một bài thi. Không nên quá tham chiếm hết thời gian của câu khác, đây là tình trạng thường xảy ra, khiến bài văn bị mất điểm không cấp thiết.

    rốt cục là câu 3 điểm – nghị luận tầng lớp. Trước khi bàn thảo về một vấn đề tư tưởng đạo lí hay hiện tượng đời sống từng lớp, các em cũng phải xác định được khái niệm hoặc khuôn khổ mà đề bài yêu cầu. dù rằng, tư tưởng đạo lí và hiện tượng từng lớp là hai vấn đề có khác nhau nhưng vẫn liên hệ chặt với nhau. tỉ dụ bàn về “bệnh vô cảm” trong đời sống từng lớp, đó vừa là tư tưởng đạo lí, vừa là hiện tượng cần quan tâm trong xã hội. Xác định vấn đề xong, cần biểu thị đến thực trạng hiện thời như thế nào? Nó có những trình bày gì đáng phê phán? Tác hại của căn bệnh này? rút cuộc, là những giải pháp khả thi mà quan trọng nhất là sự thực tình trong nghĩ suy cá nhân chủ nghĩa, tình cảm cá nhân của người viết. Rất tránh những lời hô hào suông, hoặc máy móc. Đây là câu mà người viết được biểu thị quan điểm cá nhân rõ nhất, nên áp dụng điều đó để bài văn thực sự mang dấu ấn riêng, bài văn sẽ đạt được kết quả mong muốn.

    Những điều thể hiện trên đây chỉ là những gợi ý tham khảo cùng các em. Môn Ngữ Văn trong chương trình còn nhiều vấn đề khác nữa. Mong các em có thể áp dụng sáng tạo vào khả năng của mình để thực làm bài thi tốt nhất. Cần để ý thêm về vấn đề phân lượng thời gian cho mỗi câu thích hợp và chủ động thực hành các thao tác đã được học trong nhà trường. Chúc các em có một mùa thi thành công!
     

Chia sẻ trang này